HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

httt

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

TRUONG HOC KET NOI
OLYM
VIO
GTTM

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 47


Hôm nayHôm nay : 50

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2290

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 199438

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn » Chuyên môn Dạy học

GIÁO ÁN DẠY HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

Thứ sáu - 24/04/2015 17:40 | Số lượt đọc: 1468
GIÁO ÁN DẠY HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
                                        MÔN:  KHOA HỌC – LỚP 5
                                        BÀI:    THỦY TINH
I.MỤC TIÊU: 100% hs:
- Biết làm thí nghiệm để tìm ra tính chất đặc trưng của thủy tinh.
- Nêu  được một số tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng  thủy tinh.
* GDBVMT: Giữ vệ sinh môi trường khi sản xuất và khi đã sử dụng đồ dùng bằng thủy tinh.
II.CHUẨN BỊ:
- GV: Cốc bằng thủy tinh, chanh, dấm chua, máy lửa, miếng thủy tinh, các đồ dùng bằng thủy tinh.
- HS: Giấy thí nghiệm, bút dạ, bảng nhóm.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động của GV HĐ của HS
I.Ổn định:  
II. Bài mới 
1. Tình huống xuất phát:
H: Em hãy kể tên đồ dùng làm bằng thủy tinh .
- HS kể được các đồ dùng làm bằng thủy tinh.
- GV kết luận trò chơi. 
- GV giới thiệu một số đồ dùng bằng thủy tinh.
 
2. Nêu ý kiến ban đầu của HS:
- Yêu cầu HS mô tả những hiểu biết ban đầu của mình về tính chất của thủy tinh.
 
 
 
-Yêu cầu HS trình bày quan điểm của các em  về  vấn đề trên.
 
3.Đề xuất câu hỏi:
- GV yêu cầu:  Em hãy nêu thắc mắc của mình về tính chất của thủy tinh (có thể cho HS nêu miệng)
 
GV chốt lại một số câu hỏi sau :
- Thủy tinh có cháy không ?
- Thủy tinh có bị gỉ không?
- Thủy tinh có bị a- xít ăn mòn không ?
- Thủy tinh có phải là vật trong suốt không ?
- Thủy tinh có dễ vỡ không ?
4.Đề xuất các thí nghiệm nghiên cứu:
GV: Để kiểm tra kết quả dự đoán của mình các em phải làm thế nào?
GV: Các em đã đưa ra nhiều cách làm để kiểm tra kết quả, vậy các em hãy thống nhất lựa chọn một phương án.
 
GV tổ chức cho HS thảo luận, đề xuất thí nghiệm nghiên cứu
GV phát đồ dùng thí nghiệm cho các nhóm.
GV quan sát các nhóm.
 
-GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả sau khi thí nghiệm:
H: Em hãy trình bày cách làm thí nghiệm để kiểm tra xem: Thủy tinh có bị cháy không?
- GV thực hành lại thí nghiệm, chốt sau mỗi câu trả lời của HS “Thủy tinh không cháy”
- Tương tự:
H: Em hãy giải thích cách làm thí nghiệm để biết: Thủy tinh có bị a- xít ăn mòn không ?
Thủy tinh không bị axit ăn mòn
H: Em hãy giải thích cách làm thí nghiệm để biết: Thủy tinh có trong suốt không?
Thủy tinh trong suốt
H: Thủy tinh có dễ vỡ không?
Thủy tinh rất dễ vỡ
+ Sau mỗi lần đại diện nhóm trình bày thí nghiệm, GV có thể hỏi thêm: Có nhóm nào làm thí nghiệm khác như thế mà kết quả cũng giống như nhóm bạn không? 
5. Kết luận kiến thức mới:
- H: Qua thí nghiệm em rút ra kết luận gì về các tính chất của thủy tinh? 
- GV hướng dẫn HS so sánh kết quả thí nghiệm với các suy nghĩ ban đầu của mình ở bước 2 có gì khác nhau.
GV kết luận chung, rút ra bài học, đính bảng:
- Thuỷ tinh thường trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ. Thuỷ tinh không cháy, không hút ẩm và không bị a – xít ăn mòn
III. Tổ chức trò chơi: Rung chuông vàng.
- Thuỷ tinh được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống ?
- Chúng ta có những cách bảo quản nào để đồ dùng thủy tinh không bị vỡ ?
 
 
- Thủy tinh được làm chủ yếu từ nguồn nguyên liệu nào?
- Để giữ cho nguồn tài nguyên này không bị cạn kiệt, ta có cách khai thác như thế nào?
- Trong khi SX, các nhà máy cần bảo đảm yêu cấu gì để chống ô nhiễm MT?
- Nhận xét tiết học.
- Hát
 
 
-HS kể.
 
 
 
 
 
 
 
- HS làm việc nhóm 5, tập hợp các ý kiến vào bảng nhóm
 -Các nhóm đính bảng phụ lên bảng lớp rồi cử đại diện nhóm trình bày.
 
 - HS so sánh sự giống và khác nhau của các ý kiến.
 
 
- Lần lượt HS nêu câu hỏi
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
-HS có thể trả lời: Hỏi bố mẹ, đọc sách báo, xem ti vi, làm thí nghiệm,….
- HS chọn phương án làm thí nghiệm.
 
 
 
 
 
- Các nhóm HS nhận đồ dùng thí nghiệm, tự thực hiện thí nghiệm, quan sát và rút ra kết luận từ thí nghiệm . 
- Các nhóm báo cáo kết quả( Đính lên bảng) đại diện nhóm trình bày:
-Lần lượt các nhóm lên làm lại thí nghiệm trước lớp và nêu kết luận.
- Các nhóm khác  nêu TN của nhóm mình ( nếu khác nhóm bạn)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- HS có thể trình bày thí nghiệm.
 
 
 
 
- HS nêu cá nhân
 
 
-Vài HS đọc KL của GV. 
 
 
 
 
 
 
 
-Làm nhiều đồ dùng như. Li, bình hoa, chén, bát,….
 - Để bảo quản những sản phẩm được làm bằng thuỷ tinh thì chúng ta cần tránh va chạm với những vật rắn, để nơi chắc chắn để tránh làm vỡ…
- ....Cát và một số chất khác.
 
 - Khai thác hợp lí
 
- Phải xử lí chất thải hợp lí không thải ra sông, suối,…
   

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh Thủy

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn